เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ หลังหยุดใช้งานเป็นเวลานาน

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ หลังหยุดใช้งานเป็นเวลานาน

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ หลังหยุดใช้งานเป็นเวลานาน

สวัสดีพี่ ๆ น้อง ๆ เกษตรกรทุกคนครับ ช่วงนี้มีฝนตก อากาศเริ่มเย็นในช่วงเช้า พี่ ๆ หลายคนคงเจอปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ท​ติดยาก หรือบางทีการหยุดใช้งานเครื่องยนต์เป็นเวลานาน พอจะกลับมาใช้งาน ทำไมเครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก วันนี้น้องคูโบแมนมีวิธีรับมือกับปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากมาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

สาเหตุที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก

เกิดจากอากาศที่เย็นตอนเช้าทำให้ต้องสตาร์ทหลายครั้ง และพฤติกรรมของลูกค้า คือ เมื่อเลิกใช้งานแล้วลูกค้าจะดับเครื่องยนต์เลยทันที 100 % ถ้าอยากให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย ต้องตั้งชุดกำลังอัดสุดทุกครั้งหลังเลิกจากการใช้งาน ปัญหาในระยะยาวหากไม่ตั้งชุดกำลังอัดสุด จะทำให้สตาร์ทติดยาก สปริงที่วาล์วจะล้า เพราะสปริงจะถูกกดตลอดเวลา ทำให้อายุการใช้งานสั้น ถ้าหากอากาศและไอน้ำเข้าชุดกำลังอัด จะทำให้แหวนลูกสูบติด สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้

 

วิธีการดูแลรักษาเครื่องยนต์

  1. หมุนล้อช่วยแรงของเครื่องยนต์ให้อยู่ในตำแหน่งอัดสุด คือ เมื่อรู้สึกตรึงมือหรือหมุนไปต่อไม่ได้ โดยยังไม่ต้องยกวาล์ว
  2. จากนั้นยกวาล์วขึ้น และหมุนล้อช่วยแรงให้ตำแหน่งตัว T บนล้อช่วงแรงตรงกับตำแหน่งลูกศรบนฝาครอบพัดลม โดยหมุดเพียงรอบเดียว เมื่อตำแหน่งตรงกันแล้วให้หยุดหมุน จากนั้นปล่อยวาล์ว
  3. ตรวจเช็คกำลังอัดสุดอีกครั้ง โดยไม่ต้องยกวาล์ว คือ ล้อช่วยแรงจะหมุนไปด้านหน้าหรือด้านหลังไม่ได้อีก

 

เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ของท่านก็สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปรกติ และหมดปัญหาของการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก

 

รู้เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ดี ๆ แบบนี้ พี่ ๆ เกษตรกรลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ

          หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” พี่ ๆ จะเจอเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์และรถไถ สามารถเลือกหัวข้อที่พี่ ๆ สนใจได้เลยนะครับ แล้วพบกันทุกสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน จะเป็นหัวข้อไหน? เรื่องอะไร? รอติดตามได้เลยครับ