เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การปรับตั้งสายพานพัดลม

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การปรับตั้งสายพานพัดลม

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การปรับตั้งสายพานพัดลม

อากาศร้อน ๆ ทำงานกลางแดดทุกวันแบบนี้ พี่ ๆ มีวิธีระบายความร้อนให้ตัวเองอย่างไรกันบ้าง บางคนเลือกกระติกน้ำเย็นคู่ใจ บางคนเลือกผ้าชุบน้ำเย็น ๆ วางไว้ที่คอ มีหลากหลายวิธีกันเลยใช่ไหมครับ แล้วถ้าเป็นตัวเครื่องยนต์ของพี่ ๆ ล่ะครับ หม้อน้ำของเครื่องยนต์เกิดความร้อนสะสม (Overheat) พี่ ๆ จะรับมือกับปัญหานี้อย่างไรดี วันนี้น้องคูโบแมนมีเทคนิคการระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำของเครื่องยนต์ในหัวข้อ “การปรับตั้งสายพานพัดลม” จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมจึงต้องปรับตั้งสายพานพัดลม

เนื่องจากตัวสายพานพัดลมเป็นตัวช่วยในการป้องกันปัญหาความร้อนของเครื่องยนต์สูงเกิน เพราะสายพานพัดลมจะช่วยฉุดพัดลม เพื่อระบายความร้อนของหม้อน้ำเครื่องยนต์ หากความตรึงของสายพานไม่อยู่ในค่าที่กำหนด จะทำให้รอบของพัดลมที่ใช้ระบายความร้อนของหม้อน้ำทำงานได้ไม่ดี อาการที่ควรปรับความตรึงของสายพาน คือ น้ำที่หม้อน้ำแห้งไวกว่าปรกติ ทำให้ระบบระบายความร้อนไม่ดี เกิด Overheat ผลกระทบที่จะตามมา คือ ลูกสูบติด และเครื่องยนต์อาจพังได้

 

การปรับตั้งสายพานพัดลม

เทคนิคการปรับตั้งสายพานพัดลม เราควรตรวจเช็กสายพานก่อนการใช้งานเครื่องยนต์ทุกครั้ง โดยการใช้มือกดที่สายพานพัดลมก่อนการทำงาน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำในหม้อน้ำแห้ง ช่วยระบายความร้อน ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ปรกติ

 

การตรวจเช็กสายพาน

– ใช้นิ้วกดลงตรงกลางสายพานเพื่อดูความตึงหย่อนของสายพาน ซึ่งควรมีค่าความตึงระหว่าง 10 – 15 มิลลิเมตร (หากไม่แน่ใจสามารถใช้ไม้บรรทัดวัดค่าได้)

– ถ้าสายพานหย่อนหรือตึงกว่าที่กำหนดไว้ ให้ปรับความตึงสายพานใหม่

 

ขั้นตอนการปรับตั้งค่าความตึงสายพาน

  1. คลายโบลท์ยึดขาลูกรอกสายพานให้หลวม
  2. จากนั้นปรับนอตหางปลา เพื่อตั้งความตึงสายพานให้มีความตึงตามค่าที่กำหนด
  3. จากนั้นขันโบลท์ยึดลูกรอกสายพานกลับคืนให้แน่น

 

วิธีการตรวจเช็กและปรับตั้งค่าความตึงสายพานพัดลมก็มีเพียงเท่านี้ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ พี่ ๆ สามารถตรวจเช็ก และปรับตั้งค่าด้วยตัวเองง่าย ๆ ก่อนการใช้งานเครื่องยนต์ทุกครั้งเลยครับ หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” พี่ ๆ จะเจอเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์และรถไถ สามารถเลือกหัวข้อที่พี่ ๆ สนใจได้เลยนะครับ แล้วพบกันทุกสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน จะเป็นหัวข้อไหน? เรื่องอะไร? รอติดตามกันได้เลยครับ