เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

สวัสดีครับ พี่ ๆ เกษตรกรทุกท่าน ในฤดูกาลเพาะปลูกแบบนี้ พี่ ๆ ที่ใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้า แล้วเครื่องยนต์มีอาการเร่งรอบไม่ขึ้น หรือผ่านการใช้งานมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ น้องคูโบแมนมีเทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์มาฝากครับ วันนี้เรามาคุยกันในหัวข้อ “การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล” จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมต้องทำความสะอาดชุดกรองน้ำมันดีเซล

เนื่องจากในน้ำมันอาจมีสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ หากไม่บำรุงรักษาอาจทำให้ไส้กรองตัน น้ำมันไหลไม่สะดวก ควรทำความสะอาดชุดกรองน้ำมันดีเซลทุก ๆ 100 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไส้กรองตัน หรือควรเปลี่ยนชุดกรองน้ำมันดีเซล เมื่อใช้งานครบ 400 ชั่วโมง ตามอายุการใช้งานในการป้องกันสิ่งสกปรกของไส้กรองน้ำมันดีเซล แต่หากเครื่องยนต์มีอาการเร่งรอบไม่ขึ้น ตัวกรองมีสีคล้ำ ให้รีบบำรุงรักษาก่อนถึงเวลาที่แนะนำ

 

การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

เทคนิคการดูแลรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล ควรทำความสะอาดชุดกรองดีเซลตามเวลาที่แนะนำ จะทำให้ได้น้ำมันที่สะอาดไปเลี้ยงชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราการเร่งการตอบสนองในการใช้เครื่องยนต์เป็นปรกติ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ดีเซล

 

ขั้นตอนการบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

  1. ถอดนอตเบอร์ 10 ที่ยึดตัวกรองน้ำมันออก 
  2. หมุนฝาครอบไส้กรองพร้อมกรองอากาศออกมาพร้อมกันด้วยมือ
  3. ดึงไส้กรองออกจากฝาครอบ
  4. ตรวจเช็กสิ่งสกปรกในไส้กรอง ถ้ามีสิ่งสกปรกไม่มากให้ทำความสะอาด โดยการปัดฝุ่นออก แต่หากไส้กรองขาดหรือมีสิ่งสกปรกมาก ควรเปลี่ยนไส้กรองใหม่
  5. ประกอบไส้กรองเข้ากับฝาครอบ หมุนยึดให้แน่น แล้วขันนอตเบอร์ 10 กลับคืน
  6. เช็กการรั่วซึม หากมีน้ำมันซึมออกมาให้หมุนแน่นกว่าเดิม แต่ถ้าน้ำมันยังซึมอยู่ให้ถอดไส้กรองอีกครั้ง เพื่อเช็ก O-ring ข้างใน

 

แค่เท่านี้ พี่ ๆ ก็จะสามารถใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลของคูโบต้าไปนาน ๆ แล้วครับ แต่สำหรับพี่ ๆ ท่านไหนที่กำลังประสบปัญหาอาการเครื่องยนต์เร่งรอบไม่ขึ้นนี้อยู่ ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ ใครที่ชอบข้อมูลดี ๆ แบบนี้ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ ได้เลยครับ