เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก

การทำงานของรถไถเดินตาม ตราช้างของพี่ ๆ เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เครื่องยนต์ยังสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ หรือมีพี่ ๆ ท่านไหนที่พบปัญหาระหว่างการใช้งาน รู้สึกว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ดี เบรกไม่ค่อยอยู่ หรือวงเลี้ยวของตัวรถไถมีปัญหา น้องคูโบแมนมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้มาฝากพี่ ๆ ทุกคนครับ ใช้เทคนิคง่าย ๆ ในการปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ ที่พี่ ๆ สามารถปรับตั้งเองได้ที่บ้าน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

ทำไมต้องปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก
ก่อนอื่นเลยต้องทำความรู้จักกับแต่ละจุดกันก่อน สายคลัตช์ มีหน้าที่ในการตัดต่อกำลังชุดเครื่องยนต์ สายเบรก ใช้ในขณะที่ต้องการลดความเร็วของเครื่องยนต์​ และสายบีบเลี้ยว มีหน้าที่บังคับการเลี้ยวในพื้นที่ทำงาน​
การที่เราปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานของระยะสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์​ และสายเบรก สามารถทำงานได้ดี​ ไม่เกิดปัญหาหรืออันตรายในระหว่างการใช้งาน

การปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อมีอาการดังนี้
– สายบีบเลี้ยว : สังเกตได้จากเวลาเลี้ยวแล้ว​ล้อไม่หยุด​ เพราะถ้าเลี้ยวซ้าย​ ล้อซ้ายต้องหยุด​ ถ้าเลี้ยวขวา​ ล้อขวาต้องหยุด
– สายคลัตช์ : สังเกตได้จากเวลาดึงคลัตช์ แล้วรถยังทำงานอยู่​
– สายเบรก : สังเกตได้จากเวลาเบรก จะเบรกไม่ค่อยอยู่

การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว
เช็กระยะฟรีของสายบีบเลี้ยว ด้วยแผ่นชิมประมาณ 1 – 2 มิลลิเมตร หากไม่ตรงตามค่าที่กำหนด ให้ใช้ประแจเบอร์ 12 และ 14 คลายนอตปรับตั้งที่ปลายสาย
สอดตัววัดระยะเข้าระหว่างมือบีบเลี้ยวและแท่นยึด ปรับนอตปรับตั้งจนได้ค่าตามที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายบีบเลี้ยว

การปรับตั้งสายคลัตช์
เช็กระยะฟรีคลัตช์ ด้วยแผ่นชิมประมาณ 15-20 มิลลิเมตร หากไม่ตรงตามค่าที่กำหนด ให้ปรับตั้งระยะที่ปลายสาย
ใช้ประแจเบอร์ 14 คลายนอตปรับตั้งสองตัว สอดแผ่นชิมเช็กระยะที่คันคลัตช์ ปรับตั้งให้ได้ค่าตามที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายคลัตช์

การปรับตั้งสายเบรก
เช็กระยะฟรีเบรก โดยใช้ไม้บรรทัดวัดระยะห่างประมาณ 5 – 10 มิลลิเมตร ให้ได้ค่าตามที่กำหนด
ใช้ประแจเบอร์ 10 คลายนอตปรับตั้ง ปรับจนได้ระยะที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายเบรก

โดยการปรับตั้งระยะฟรีจุดต่าง ๆ สามารถดูได้ที่สติ๊กเกอร์ด้านข้างคันคลัตช์

วิธีการปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ นั้นไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน พี่ ๆ เกษตรกรทุกท่าน อย่าลืมหมั่นตรวจเช็กระยะฟรีต่าง ๆ ให้อยู่ในค่าที่กำหนดนะครับ เพียงเท่านี้รถไถเดินตาม ตราช้างของพี่ ๆ ก็ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพครับ สำหรับพี่ ๆ ที่ไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ในหัวข้ออื่น ๆ สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” แล้วพบกันใหม่ในเรื่องต่อไป จะเป็นหัวข้อไหน? อย่าลืมติดตามกันนะครับ

สินค้าที่เหมาะกับการใช้งาน

  • รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus
    รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus
    ราคา
    125,000 บาท

    รายละเอียด

    รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus คุณภาพเต็มขั้น มั่นใจเต็มกำลัง เครื่องยนต์ต้นกำลัง ZT Plus ขนาด 14 แรงม้า

  • รถไถเดินตามตราช้าง NC Plus X
    รถไถเดินตามตราช้าง NC Plus X
    ราคา
    34,700 บาท

    รายละเอียด

    คลัตช์เดี่ยว ระบบเกียร์แบบดั้งเดิม เหมาะกับหน้างานที่ไม่ได้ใช้การเปลี่ยนเกียร์บ่อย เช่น การใช้งานไถเตรียมดิน
    หมายเหตุ : ราคาเริ่มต้นดังกล่าวเป็นราคาของรุ่นล้อ 800 ไม่มีคราด