Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก

การทำงานของรถไถเดินตาม ตราช้างของพี่ ๆ เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เครื่องยนต์ยังสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ หรือมีพี่ ๆ ท่านไหนที่พบปัญหาระหว่างการใช้งาน รู้สึกว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ดี เบรกไม่ค่อยอยู่ หรือวงเลี้ยวของตัวรถไถมีปัญหา น้องคูโบแมนมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้มาฝากพี่ ๆ ทุกคนครับ ใช้เทคนิคง่าย ๆ ในการปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ ที่พี่ ๆ สามารถปรับตั้งเองได้ที่บ้าน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

ทำไมต้องปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก
ก่อนอื่นเลยต้องทำความรู้จักกับแต่ละจุดกันก่อน สายคลัตช์ มีหน้าที่ในการตัดต่อกำลังชุดเครื่องยนต์ สายเบรก ใช้ในขณะที่ต้องการลดความเร็วของเครื่องยนต์​ และสายบีบเลี้ยว มีหน้าที่บังคับการเลี้ยวในพื้นที่ทำงาน​
การที่เราปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานของระยะสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์​ และสายเบรก สามารถทำงานได้ดี​ ไม่เกิดปัญหาหรืออันตรายในระหว่างการใช้งาน

การปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อมีอาการดังนี้
– สายบีบเลี้ยว : สังเกตได้จากเวลาเลี้ยวแล้ว​ล้อไม่หยุด​ เพราะถ้าเลี้ยวซ้าย​ ล้อซ้ายต้องหยุด​ ถ้าเลี้ยวขวา​ ล้อขวาต้องหยุด
– สายคลัตช์ : สังเกตได้จากเวลาดึงคลัตช์ แล้วรถยังทำงานอยู่​
– สายเบรก : สังเกตได้จากเวลาเบรก จะเบรกไม่ค่อยอยู่

การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว
เช็กระยะฟรีของสายบีบเลี้ยว ด้วยแผ่นชิมประมาณ 1 – 2 มิลลิเมตร หากไม่ตรงตามค่าที่กำหนด ให้ใช้ประแจเบอร์ 12 และ 14 คลายนอตปรับตั้งที่ปลายสาย
สอดตัววัดระยะเข้าระหว่างมือบีบเลี้ยวและแท่นยึด ปรับนอตปรับตั้งจนได้ค่าตามที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายบีบเลี้ยว

การปรับตั้งสายคลัตช์
เช็กระยะฟรีคลัตช์ ด้วยแผ่นชิมประมาณ 15-20 มิลลิเมตร หากไม่ตรงตามค่าที่กำหนด ให้ปรับตั้งระยะที่ปลายสาย
ใช้ประแจเบอร์ 14 คลายนอตปรับตั้งสองตัว สอดแผ่นชิมเช็กระยะที่คันคลัตช์ ปรับตั้งให้ได้ค่าตามที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายคลัตช์

การปรับตั้งสายเบรก
เช็กระยะฟรีเบรก โดยใช้ไม้บรรทัดวัดระยะห่างประมาณ 5 – 10 มิลลิเมตร ให้ได้ค่าตามที่กำหนด
ใช้ประแจเบอร์ 10 คลายนอตปรับตั้ง ปรับจนได้ระยะที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายเบรก

โดยการปรับตั้งระยะฟรีจุดต่าง ๆ สามารถดูได้ที่สติ๊กเกอร์ด้านข้างคันคลัตช์

วิธีการปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ นั้นไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน พี่ ๆ เกษตรกรทุกท่าน อย่าลืมหมั่นตรวจเช็กระยะฟรีต่าง ๆ ให้อยู่ในค่าที่กำหนดนะครับ เพียงเท่านี้รถไถเดินตาม ตราช้างของพี่ ๆ ก็ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพครับ สำหรับพี่ ๆ ที่ไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ในหัวข้ออื่น ๆ สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” แล้วพบกันใหม่ในเรื่องต่อไป จะเป็นหัวข้อไหน? อย่าลืมติดตามกันนะครับ

Product suitable for use

  • รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus
    รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus
    Price
    125,000 Baht

    Description

    รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus คุณภาพเต็มขั้น มั่นใจเต็มกำลัง เครื่องยนต์ต้นกำลัง ZT Plus ขนาด 14 แรงม้า

  • Power Tiller Chang brand NC Plus X
    Power Tiller Chang brand NC Plus X
    Price
    34,700 Baht

    Description

    คลัตช์เดี่ยว ระบบเกียร์แบบดั้งเดิม เหมาะกับหน้างานที่ไม่ได้ใช้การเปลี่ยนเกียร์บ่อย เช่น การใช้งานไถเตรียมดิน
    หมายเหตุ : ราคาเริ่มต้นดังกล่าวเป็นราคาของรุ่นล้อ 800 ไม่มีคราด