เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

สวัสดีพี่ ๆ เพื่อน ๆ เกษตรกรทุกท่านครับ ช่วงนี้พี่ ๆ คนไหนที่กำลังใช้งานรถไถเดินตาม ตราช้าง แล้วได้ยินเสียงแปลก ๆ ในการทำงาน ลองเช็กดูนะครับว่าเสียงมาจากบริเวณไหน แล้วพี่ ๆ ใช้งานรถไถเดินตามมานานแค่ไหนแล้ว เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ้างหรือไม่ ถ้ายังไม่เคย วันนี้น้องคูโบแมนมีวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

เนื่องจากในน้ำมันเกียร์มีสารผสมที่ช่วยรักษาชุดเฟืองเกียร์ หากไม่เปลี่ยนจะทำให้สารที่ผสมมาในน้ำมันเกียร์ เสื่อมสภาพ และเมื่อเสื่อมสภาพแล้วจะทำให้ชุดเฟืองเกียร์รถไถเดินตามเสียหายได้ อาการที่พบ คือ รถไถจะเริ่มมีเสียงดังนิดหน่อยในขณะทำงาน

 

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

สำหรับการใช้งานครั้งแรก ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ เมื่อใช้งานครบ 50 ชั่วโมง และครั้งต่อไป ควรเปลี่ยนทุก ๆ 500 ชั่วโมง เพื่อยืดอายุการใช้งานของเฟืองเกียร์

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

  1. คลายน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์เบอร์ 19 ที่อยู่ด้านล่างของเสื้อเกียร์ฝั่งซ้าย
  2. ปล่อยน้ำมันเกียร์ออกให้หมด และขันน็อตเบอร์ 19 กลับคืนให้แน่นเล็กน้อย
  3. เติมน้ำมันเกียร์ตราช้างเบอร์ SAE90 ประมาณ 5.6 – 6 ลิตร ทางช่องเติมน้ำมันเกียร์ จนถึงระดับที่กำหนด
  4. เช็กระดับน้ำมันเกียร์ให้อยู่กึ่งกลางของช่องมองระดับ

 

ขั้นตอนมีเพียงเท่านี้ พี่ ๆ ก็สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยตัวเองได้แล้ว อย่าลืมนะครับ! พี่ ๆ ต้องหมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน เพื่อให้เครื่องยนต์และรถไถเดินตามของพี่ ๆ สามารถใช้ไปได้อีกนาน ๆ 

 

สำหรับพี่ ๆ ที่สนใจเทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์หัวข้ออื่น ๆ สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ แล้วพบกันใหม่ในหัวข้อต่อไปครับ