เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การเก็บเกี่ยวผลผลิต

ปลูกข้าวนาดำ  ตอน การเก็บเกี่ยวผลผลิต

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การเก็บเกี่ยวผลผลิต

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายของการปลูกข้าวนาดำให้ได้ประสิทธิภาพกันแล้ว

                วันนี้น้องคูโบแมนขอมาแนะนำวิธีการเก็บเกี่ยวผลผลิต และเครื่องจักรกลที่จะมาช่วยทุ่นแรงให้พี่ๆทุกท่านกันถึงที่

 

การเก็บเกี่ยวผลผลิต เราควรเก็บเกี่ยวในระยะพลับพลึง หรือประมาณ 28 – 30 วัน หลังจากข้าวออกรวงนั่นเอง ซึ่งระยะนี้ จะเป็นระยะที่ข้าวสะสมน้ำหนักสูงสุด หากเราเก็บเกี่ยวช้ากว่านี้ ข้าวจะแห้งและร่วงหล่นได้ง่ายขณะเก็บเกี่ยว

                สิ่งที่ควรต้องทำก็คือ เราควรปล่อยน้ำออกจากแปลงให้แห้งก่อนเก็บเกี่ยว 10-15 วัน เพื่อให้ข้าวสุกแก่พร้อมกัน อีกทั้งยังทำให้สะดวกต่อการทำงานของรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้ารุ่น DC-70G plus และ DC-105X ที่จะช่วยให้พี่ๆทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เก็บเกี่ยวได้เต็มประสิทธิภาพ นวดข้าวสะอาด ทำให้ข้าวไม่ติดไปกับฟาง รวมถึงไม่ทำให้พื้นที่นา หรือผลผลิตเสียหายอีกด้วย

 

และคำถามยอดฮิตที่พี่ๆเกษตรกรหลายๆคนมักจะถามกันเข้ามาในช่วงการเก็บเกี่ยวก็คือ เราจะรู้ได้อย่างไร ว่ารอบนี้เราจะได้ผลผลิตปริมาณเท่าไหร่

น้องคูโบแมนบอกเลยว่าผลผลิต และคุณภาพของข้าว จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสำคัญ 4 อย่างด้วยกันคือ

  1. จำนวนรวงต่อกอ
  2. จำนวนเมล็ดต่อรวง
  3. น้ำหนักเมล็ด
  4. การบำรุงรักษาในแต่ละระยะการเจริญเติบโตของข้าว

                ถ้าเราหมั่นดูแลผลผลิตของเราให้ดีตั้งแต่ขั้นตอนแรก น้องคูโบแมนเชื่อว่าผลผลิตที่ดีปริมาณมากก็รอพี่ๆเกษตรกรอยู่ไม่ไกลเช่นกันครับ

 

                และหลังจากที่เราเก็บเกี่ยวแล้ว สิ่งที่จะช่วยให้เราปลูกข้าวได้ง่ายขึ้นในครั้งต่อไป ก็คือการเตรียมแปลงนาให้พร้อมต่อการปลูกครั้งต่อไป แต่จะทำอย่างไรให้ง่าย และไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

 

                น้องคูโบแมนเลยขอแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยตอบสนองนโยบายเกษตรปลอดการเผา ที่ทางคูโบต้าสนับสนุนร่วมกับภาครัฐ โดยการใช้เครื่องอัดฟางตราช้างรุ่น HB130 plus ที่จะมาช่วยพี่ๆ อัดฟางก้อนได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ อีกทั้งยังมีขนาดกระทัดรัด ก้อนตรงสวย แน่นไม่หลุดร่วงง่าย และสามารถทำงานได้ทั้งพื้นที่เปียกและแห้งอีกด้วย 

แค่นี้พี่ๆ ทุกท่านก็สามารถเคลียร์แปลง และพร้อมปลูกในฤดูกาลถัดไปกันแล้วใช่ไหมครับ

                หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หรืออยากทราบข้อมูลของการทำการเกษตรรูปแบบอื่นๆอีก ก็อย่าลืมล็อกอินเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคูโบต้า พร้อมรับสาระความรู้ดีๆ แบบนี้ได้อีกเพียบน้องคูโบแมนจะพยายามหาความรู้ดีๆ แบบนี้มาให้พี่เกษตรกรทุกท่านอ่านกันอีกแน่นอนครับ