เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การเตรียมดิน

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การเตรียมดิน

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การเตรียมดิน

ใครอยากเป็นเศรษฐี ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ

ใครอยากมีรถขับ ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ

                แหม แหม แหม ขึ้นเพลงมาแบบนี้ ไหนใครอยากเป็นเศรษฐี ใครอยากมีรถขับเหมือนน้องคูโบแมนกันบ้างครับ คอมเมนต์มาบอกกันบ้างน้า แต่ก่อนคอมเมนต์ วันนี้นอกจากจะเป็นเศรษฐี และมีรถขับแล้ว น้องคูโบแมนมีเคล็ดลับการเตรียมดิน ที่จะทำให้การปลูกข้าวนาดำมีประสิทธิผลมากขึ้น บอกเลยว่าถ้าเตรียมดินดี คำว่าผลผลิตดีก็รอเราอยู่ไม่ไกล ถ้าพร้อมจะได้ผลผลิตที่ดีแล้ว มาดูกันดีกว่า ว่าขั้นตอนการเตรียมดินมีอะไรบ้าง

 

ขั้นตอนการเตรียมดิน

เริ่มแรกจะต้องปรับขนาดแปลงนาของเรา ให้ได้ขนาด 1.5 – 3 ไร่ ต่อแปลง หลังจากนั้น ก็มาเตรียมดิน 3 ขั้นตอนง่ายๆดังนี้

  1. ไถกลบตอซัง 1 ครั้ง เพื่อย่อยตอซัง และเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดิน
  2. ไถพรวน ลึก 15 ซม. หรือปั่นโรตารี่ลึก 10 ซม. 1 – 2 ครั้ง เพื่อย่อยขนาดดินให้ร่วนซุย และกำจัดวัชพืช
  3. ขลุบดิน 1 ครั้ง และลูบเทือก 1 ครั้ง ในกรณีที่หน้าดินไม่เรียบหรือมีน้ำขังในแปลง

                เป็นอย่างไรครับเตรียมดิน 3 ขั้นตอนง่ายๆ แถมมีรถขับแบบแทรกเตอร์คูโบต้ารุ่น L5018 ที่จะทำให้พี่ๆทำงานคล่องตัว ตอบสนองได้ทั้งงานไร่ และงานนา เรียกว่าทำงานได้อย่างสมบุกสมบันในทุกสภาพพื้นที่ทีเดียว

 

                ถ้าใครกำลังมองหาแทรกเตอร์สักคันมาช่วยทุ่นแรงในการเตรียมดิน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านค้าผู้แทนจำหน่ายใกล้บ้านท่าน หรือศึกษาข้อมูลสินค้าได้ที่แอปพลิเคชันคูโบต้า สมาร์ท ที่เมนูข้อมูลสินค้าได้เลยนะครับ และสำหรับใครที่อยากรู้เคล็ดลับเพิ่มเติม ในการปลูกข้าวนาดำให้มีประสิทธิผล ก็อย่าลืมติดตามสิ่งดีๆที่น้องคูโบแมนจะนำมาฝากในครั้งหน้ากันนะครับ