เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การปลูกข้าว

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การปลูกข้าว

ปลูกข้าวนาดำ ตอน การปลูกข้าว

                  เพาะกล้าพร้อม! เตรียมดินพร้อม! แล้วพร้อมกันหรือยังที่จะปลูกข้าวนาดำให้มีประสิทธิผล วันนี้น้องคูโบแมนขอมาแชร์วิธีการปลูกแบบฉบับคูโบต้า ที่จะช่วยให้พี่ๆ ได้ข้าวที่มีผลผลิตดีอย่างแน่นอน

 

                  วิธีการปลูกแบบฉบับของคูโบต้า แน่นอนว่าจะขาดรถดำนาคูโบต้าไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถดำนาเดินตามคูโบต้าแบบ 6 แถว รุ่น SPW-68CM ขนาด 5.5 แรงม้า หรือจะเป็นรถดำนานั่งขับคูโบต้า แบบ 6 แถว รุ่น SPV-6CMD ขนาด 19.3 แรงม้า

ใครถนัดแบบไหน ก็สามารถเลือกใช้กันได้ตามสบายเลยนะครับ แต่นอกจากจะมีเครื่องทุ่นแรงแล้ว สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ และคำนึงทุกครั้งในการปลูกข้าวให้ถูกวิธีเพื่อที่จะทำให้ต้นข้าวของเราเจริญเติบโตได้เต็มที่ก็คือ

  1. ระยะปักดำ ควรปรับตั้งระยะแถว 30 เซนติเมตร ต่อระยะกอ 10 – 28 เซนติเมตร (ควรเลือกระยะห่างระหว่างกอให้เหมาะสมกับพันธุ์ข้าวแต่ละพันธุ์*)
  2. ความลึก ความลึกที่เหมาะสมในการปักดำจะอยู่ที่ 2 – 3 เซนติเมตร หากปักดำลึกเกินไป ข้าวจะแตกกอน้อย และหากปักตื้นเกินไปจนกล้าจะไม่ยึดกับผิวดินส่งผลให้ต้นกล้าล้มได้ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังตรงนี้เป็นพิเศษครับ

ข้อควรระวัง : หลังจากเริ่มปักดำเป็นระยะ 5 – 10 เมตรแล้ว ควรหยุดเช็กการลงของกล้า เพื่อลดความเสียหายจากการปักดำกล้าทุกครั้ง

*สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์จำหน่ายกล้าแผ่นคูโบต้า ทั่วประเทศ โดยพี่ๆ สามารถโทรสอบถามเบอร์ติดต่อศูนย์จำหน่ายกล้าแผ่นใกล้บ้านท่านได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 02-029-1747

รู้แบบนี้กันแล้ว ก็อย่าลืมตรวจเช็ก และตั้งค่ารถดำนาของพี่ๆให้ได้ระยะปักดำ และความลึกที่เหมาะสม เพื่อให้พี่ๆได้ข้าวที่มีผลผลิตดี และมีประสิทธิภาพกันนะครับ