Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

สวัสดีพี่ ๆ เพื่อน ๆ เกษตรกรทุกท่านครับ ช่วงนี้พี่ ๆ คนไหนที่กำลังใช้งานรถไถเดินตาม ตราช้าง แล้วได้ยินเสียงแปลก ๆ ในการทำงาน ลองเช็กดูนะครับว่าเสียงมาจากบริเวณไหน แล้วพี่ ๆ ใช้งานรถไถเดินตามมานานแค่ไหนแล้ว เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ้างหรือไม่ ถ้ายังไม่เคย วันนี้น้องคูโบแมนมีวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

เนื่องจากในน้ำมันเกียร์มีสารผสมที่ช่วยรักษาชุดเฟืองเกียร์ หากไม่เปลี่ยนจะทำให้สารที่ผสมมาในน้ำมันเกียร์ เสื่อมสภาพ และเมื่อเสื่อมสภาพแล้วจะทำให้ชุดเฟืองเกียร์รถไถเดินตามเสียหายได้ อาการที่พบ คือ รถไถจะเริ่มมีเสียงดังนิดหน่อยในขณะทำงาน

 

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

สำหรับการใช้งานครั้งแรก ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ เมื่อใช้งานครบ 50 ชั่วโมง และครั้งต่อไป ควรเปลี่ยนทุก ๆ 500 ชั่วโมง เพื่อยืดอายุการใช้งานของเฟืองเกียร์

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

  1. คลายน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์เบอร์ 19 ที่อยู่ด้านล่างของเสื้อเกียร์ฝั่งซ้าย
  2. ปล่อยน้ำมันเกียร์ออกให้หมด และขันน็อตเบอร์ 19 กลับคืนให้แน่นเล็กน้อย
  3. เติมน้ำมันเกียร์ตราช้างเบอร์ SAE90 ประมาณ 5.6 – 6 ลิตร ทางช่องเติมน้ำมันเกียร์ จนถึงระดับที่กำหนด
  4. เช็กระดับน้ำมันเกียร์ให้อยู่กึ่งกลางของช่องมองระดับ

 

ขั้นตอนมีเพียงเท่านี้ พี่ ๆ ก็สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยตัวเองได้แล้ว อย่าลืมนะครับ! พี่ ๆ ต้องหมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน เพื่อให้เครื่องยนต์และรถไถเดินตามของพี่ ๆ สามารถใช้ไปได้อีกนาน ๆ 

 

สำหรับพี่ ๆ ที่สนใจเทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์หัวข้ออื่น ๆ สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ แล้วพบกันใหม่ในหัวข้อต่อไปครับ