Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

สำหรับพี่ ๆ เพื่อน ๆ เกษตรกรท่านไหนที่ใช้งานเครื่องยนต์คูโบต้ามาได้สักพักแล้ว รู้สึกว่าเครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลัง แรงม้าเริ่มตก นั่นเป็นสัญญาณว่าถึงเวลาที่พี่ ๆ จะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันแล้วครับ สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ง่ายนิดเดียว พี่ ๆ ก็สามารถทำเองได้ที่บ้าน น้องคูโบแมนมีวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เนื่องจากในน้ำมันเครื่องมีสารเคลือบในการหล่อลื่น ช่วยให้ลูกสูบและปลอกแหวนลดการเสียดสี หากไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามเวลาที่เหมาะสม จะทำให้ชุดลูกสูบและปลอกแหวนสึกไว กำลังอัดเครื่องยนต์ไม่ดี ส่งผลให้แรงม้าตก ทำงานแล้วเครื่องไม่มีกำลัง

 

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

สำหรับรถใหม่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หลังจากใช้งานครบ 50 ชั่วโมง และครั้งต่อไป ควรเปลี่ยนทุก ๆ 100 ชั่วโมง เพื่อยืดอายุการใช้งานของชุดกำลังอัด ลูกสูบ และปลอกแหวน

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

  1. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 5 นาที ในรอบต่ำ จากนั้นดับเครื่อง
  2. ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันน็อตไส้กรองน้ำมันออก เพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องออกจนหมด
  3. ล้างไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยน้ำมันโซล่า โดยการเขย่าและใช้แปรงขัดรอบไส้กรอง แช่ทิ้งไว้สักพักแล้วประกอบกลับเข้าที่เดิม จากนั้นขันน็อตให้แน่น ตึงมือหรือหมุนไปต่อไม่ได้ 
  4. เติมน้ำมันเครื่องตราช้าง SAE40 ตรงจุดเติมน้ำมัน โดยปริมาณน้ำมันที่เติมไม่ควรเกินจากช่วงระยะที่กำหนด คือ ไม่เกินขีดบน และไม่ต่ำกว่าขีดล่างของก้านวัด

 

วิธีการวัดระดับน้ำมันเครื่อง

เครื่องยนต์ต้องอยู่แนวขนานกับพื้น โดยแทงก้านวัดลงไปในตำแหน่งเดิม แล้วดึงก้านวัดออกมา เพื่อเช็คระดับน้ำมันเครื่อง โดยระดับน้ำมันเครื่องต้องไม่เกินขีดบน และไม่ต่ำกว่าขีดล่างของแท่งวัดเสมอ หรือใช้น้ำมันประมาณ 2.7 ลิตร

 

ขั้นตอนมีเพียงเท่านี้ พี่ ๆ ก็สามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ด้วยตัวเองได้แล้ว อย่าลืมนะครับ! เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ครบตามชั่วโมงที่กำหนดแล้ว การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ไปอีกนาน ๆ 

 

สำหรับพี่ ๆ ที่สนใจเทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์หัวข้ออื่น ๆ สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ แล้วพบกันใหม่ในหัวข้อ เทคนิคการบำรุงรักษากรองอากาศ นะครับ