Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การปรับตั้งสายพานพัดลม

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การปรับตั้งสายพานพัดลม

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การปรับตั้งสายพานพัดลม

อากาศร้อน ๆ ทำงานกลางแดดทุกวันแบบนี้ พี่ ๆ มีวิธีระบายความร้อนให้ตัวเองอย่างไรกันบ้าง บางคนเลือกกระติกน้ำเย็นคู่ใจ บางคนเลือกผ้าชุบน้ำเย็น ๆ วางไว้ที่คอ มีหลากหลายวิธีกันเลยใช่ไหมครับ แล้วถ้าเป็นตัวเครื่องยนต์ของพี่ ๆ ล่ะครับ หม้อน้ำของเครื่องยนต์เกิดความร้อนสะสม (Overheat) พี่ ๆ จะรับมือกับปัญหานี้อย่างไรดี วันนี้น้องคูโบแมนมีเทคนิคการระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำของเครื่องยนต์ในหัวข้อ “การปรับตั้งสายพานพัดลม” จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมจึงต้องปรับตั้งสายพานพัดลม

เนื่องจากตัวสายพานพัดลมเป็นตัวช่วยในการป้องกันปัญหาความร้อนของเครื่องยนต์สูงเกิน เพราะสายพานพัดลมจะช่วยฉุดพัดลม เพื่อระบายความร้อนของหม้อน้ำเครื่องยนต์ หากความตรึงของสายพานไม่อยู่ในค่าที่กำหนด จะทำให้รอบของพัดลมที่ใช้ระบายความร้อนของหม้อน้ำทำงานได้ไม่ดี อาการที่ควรปรับความตรึงของสายพาน คือ น้ำที่หม้อน้ำแห้งไวกว่าปรกติ ทำให้ระบบระบายความร้อนไม่ดี เกิด Overheat ผลกระทบที่จะตามมา คือ ลูกสูบติด และเครื่องยนต์อาจพังได้

 

การปรับตั้งสายพานพัดลม

เทคนิคการปรับตั้งสายพานพัดลม เราควรตรวจเช็กสายพานก่อนการใช้งานเครื่องยนต์ทุกครั้ง โดยการใช้มือกดที่สายพานพัดลมก่อนการทำงาน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำในหม้อน้ำแห้ง ช่วยระบายความร้อน ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ปรกติ

 

การตรวจเช็กสายพาน

– ใช้นิ้วกดลงตรงกลางสายพานเพื่อดูความตึงหย่อนของสายพาน ซึ่งควรมีค่าความตึงระหว่าง 10 – 15 มิลลิเมตร (หากไม่แน่ใจสามารถใช้ไม้บรรทัดวัดค่าได้)

– ถ้าสายพานหย่อนหรือตึงกว่าที่กำหนดไว้ ให้ปรับความตึงสายพานใหม่

 

ขั้นตอนการปรับตั้งค่าความตึงสายพาน

  1. คลายโบลท์ยึดขาลูกรอกสายพานให้หลวม
  2. จากนั้นปรับนอตหางปลา เพื่อตั้งความตึงสายพานให้มีความตึงตามค่าที่กำหนด
  3. จากนั้นขันโบลท์ยึดลูกรอกสายพานกลับคืนให้แน่น

 

วิธีการตรวจเช็กและปรับตั้งค่าความตึงสายพานพัดลมก็มีเพียงเท่านี้ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ พี่ ๆ สามารถตรวจเช็ก และปรับตั้งค่าด้วยตัวเองง่าย ๆ ก่อนการใช้งานเครื่องยนต์ทุกครั้งเลยครับ หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” พี่ ๆ จะเจอเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์และรถไถ สามารถเลือกหัวข้อที่พี่ ๆ สนใจได้เลยนะครับ แล้วพบกันทุกสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน จะเป็นหัวข้อไหน? เรื่องอะไร? รอติดตามกันได้เลยครับ