Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

สวัสดีครับ พี่ ๆ เกษตรกรทุกท่าน ในฤดูกาลเพาะปลูกแบบนี้ พี่ ๆ ที่ใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้า แล้วเครื่องยนต์มีอาการเร่งรอบไม่ขึ้น หรือผ่านการใช้งานมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ น้องคูโบแมนมีเทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์มาฝากครับ วันนี้เรามาคุยกันในหัวข้อ “การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล” จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

ทำไมต้องทำความสะอาดชุดกรองน้ำมันดีเซล

เนื่องจากในน้ำมันอาจมีสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ หากไม่บำรุงรักษาอาจทำให้ไส้กรองตัน น้ำมันไหลไม่สะดวก ควรทำความสะอาดชุดกรองน้ำมันดีเซลทุก ๆ 100 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไส้กรองตัน หรือควรเปลี่ยนชุดกรองน้ำมันดีเซล เมื่อใช้งานครบ 400 ชั่วโมง ตามอายุการใช้งานในการป้องกันสิ่งสกปรกของไส้กรองน้ำมันดีเซล แต่หากเครื่องยนต์มีอาการเร่งรอบไม่ขึ้น ตัวกรองมีสีคล้ำ ให้รีบบำรุงรักษาก่อนถึงเวลาที่แนะนำ

 

การบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

เทคนิคการดูแลรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล ควรทำความสะอาดชุดกรองดีเซลตามเวลาที่แนะนำ จะทำให้ได้น้ำมันที่สะอาดไปเลี้ยงชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราการเร่งการตอบสนองในการใช้เครื่องยนต์เป็นปรกติ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ดีเซล

 

ขั้นตอนการบำรุงรักษาชุดกรองน้ำมันดีเซล

  1. ถอดนอตเบอร์ 10 ที่ยึดตัวกรองน้ำมันออก 
  2. หมุนฝาครอบไส้กรองพร้อมกรองอากาศออกมาพร้อมกันด้วยมือ
  3. ดึงไส้กรองออกจากฝาครอบ
  4. ตรวจเช็กสิ่งสกปรกในไส้กรอง ถ้ามีสิ่งสกปรกไม่มากให้ทำความสะอาด โดยการปัดฝุ่นออก แต่หากไส้กรองขาดหรือมีสิ่งสกปรกมาก ควรเปลี่ยนไส้กรองใหม่
  5. ประกอบไส้กรองเข้ากับฝาครอบ หมุนยึดให้แน่น แล้วขันนอตเบอร์ 10 กลับคืน
  6. เช็กการรั่วซึม หากมีน้ำมันซึมออกมาให้หมุนแน่นกว่าเดิม แต่ถ้าน้ำมันยังซึมอยู่ให้ถอดไส้กรองอีกครั้ง เพื่อเช็ก O-ring ข้างใน

 

แค่เท่านี้ พี่ ๆ ก็จะสามารถใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลของคูโบต้าไปนาน ๆ แล้วครับ แต่สำหรับพี่ ๆ ท่านไหนที่กำลังประสบปัญหาอาการเครื่องยนต์เร่งรอบไม่ขึ้นนี้อยู่ ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ ใครที่ชอบข้อมูลดี ๆ แบบนี้ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ ได้เลยครับ