เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

บอกต่อ!! การดูแลแทรกเตอร์หลังจากทำงานในนาน้ำ

บอกต่อ!! การดูแลแทรกเตอร์หลังจากทำงานในนาน้ำ

บอกต่อ!! การดูแลแทรกเตอร์หลังจากทำงานในนาน้ำ

สวัสดีพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวเกษตรกรทุกท่านครับ ช่วงนี้ประเทศไทยเราได้ก้าวเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับเกษตรกรอย่างพวกเราก็ได้ก้าวเข้าสู่ฤดูกาลทำนาปีแล้วเช่นกัน หลาย ๆ ท่านน่าจะกำลังเตรียมตัวไถดินเพื่อเตรียมพื้นที่กันแล้ว 

วันนี้เราจึงมีสาระความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาแทรกเตอร์ของเรา ในกรณีที่พื้นที่ทำนาของพี่ ๆ น้อง ๆ อยู่ในพื้นที่ราบ ที่มีน้ำท่วมถึงครับ จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

ทำความสะอาดแทรกเตอร์หลังจากใช้งาน

  1. ล้างทำความสะอาดแทรกเตอร์ด้วยน้ำสะอาด

       หลังจากทำงานเสร็จในนาน้ำเสร็จแล้ว จอดรถบนพื้นที่ราบ ให้ล็อกเบรก ดับเครื่องยนต์ รอให้เครื่องยนต์เย็นลง และล้างทำความสะอาดแทรกเตอร์ให้ทั่ว โดยเฉพาะจุดสำคัญที่เป็นจุดหมุน เช่น ซีลต่าง ๆ  เพื่อล้างเอาเศษดิน เศษหญ้า และสิ่งสกปรกออก

  โดยการล้างแทรกเตอร์ นั้นถือเป็นการบำรุงรักษาและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรอีกด้วย

  ข้อควรระวัง : ขณะล้างน้ำไม่ควรใช้น้ำฉีดไปที่บริเวณระบบไฟฟ้า เช่น กล่องฟิวส์ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับระบบไฟฟ้าแทรกเตอร์ได้

  1. เช็ดหรือเป่าทำความสะอาดแทรกเตอร์ให้แห้ง

การบำรุงรักษาแทรกเตอร์

  1. ให้อัดหรือทาจาระบีตามจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ ซีลเพลาจุดต่าง ๆ จุดติดตั้งอุปกรณ์ต่อพ่วง 3 จุด
  2. ตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำในหม้อน้ำว่าอยู่ในค่าที่กำหนดหรือไม่
  3. ตรวจเช็กกรองดักน้ำ หากลูกลอยสีแดงลอยขึ้นให้ล้างทำความสะอาด
  4. เติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็มถัง หลังจากใช้งานเสร็จ เพื่อป้องกันการก่อตัวของหยดน้ำในถังน้ำมัน เป็นสาเหตุที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบเครื่องยนต์ 

รู้แบบนี้แล้ว.. พี่ ๆ อย่าลืมนำเทคนิคดี ๆ นี้ ไปลองใช้กับแทรกเตอร์ที่บ้านกันนะครับ 

          หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “รอบรู้แทรกเตอร์” พี่ ๆ จะเจอข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับแทรกเตอร์ เลือกหัวข้อที่สนใจได้เลยนะครับ แล้วพบกันอีกทีในวันพุธที่ 23 มิถุนายนนี้ จะเป็นหัวข้อไหน? เรื่องอะไร? รอติดตามได้เลยครับ