Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

บอกต่อ!! การดูแลแทรกเตอร์หลังจากทำงานในนาน้ำ

บอกต่อ!! การดูแลแทรกเตอร์หลังจากทำงานในนาน้ำ

บอกต่อ!! การดูแลแทรกเตอร์หลังจากทำงานในนาน้ำ

สวัสดีพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวเกษตรกรทุกท่านครับ ช่วงนี้ประเทศไทยเราได้ก้าวเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับเกษตรกรอย่างพวกเราก็ได้ก้าวเข้าสู่ฤดูกาลทำนาปีแล้วเช่นกัน หลาย ๆ ท่านน่าจะกำลังเตรียมตัวไถดินเพื่อเตรียมพื้นที่กันแล้ว 

วันนี้เราจึงมีสาระความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาแทรกเตอร์ของเรา ในกรณีที่พื้นที่ทำนาของพี่ ๆ น้อง ๆ อยู่ในพื้นที่ราบ ที่มีน้ำท่วมถึงครับ จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

ทำความสะอาดแทรกเตอร์หลังจากใช้งาน

  1. ล้างทำความสะอาดแทรกเตอร์ด้วยน้ำสะอาด

       หลังจากทำงานเสร็จในนาน้ำเสร็จแล้ว จอดรถบนพื้นที่ราบ ให้ล็อกเบรก ดับเครื่องยนต์ รอให้เครื่องยนต์เย็นลง และล้างทำความสะอาดแทรกเตอร์ให้ทั่ว โดยเฉพาะจุดสำคัญที่เป็นจุดหมุน เช่น ซีลต่าง ๆ  เพื่อล้างเอาเศษดิน เศษหญ้า และสิ่งสกปรกออก

  โดยการล้างแทรกเตอร์ นั้นถือเป็นการบำรุงรักษาและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรอีกด้วย

  ข้อควรระวัง : ขณะล้างน้ำไม่ควรใช้น้ำฉีดไปที่บริเวณระบบไฟฟ้า เช่น กล่องฟิวส์ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับระบบไฟฟ้าแทรกเตอร์ได้

  1. เช็ดหรือเป่าทำความสะอาดแทรกเตอร์ให้แห้ง

การบำรุงรักษาแทรกเตอร์

  1. ให้อัดหรือทาจาระบีตามจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ ซีลเพลาจุดต่าง ๆ จุดติดตั้งอุปกรณ์ต่อพ่วง 3 จุด
  2. ตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำในหม้อน้ำว่าอยู่ในค่าที่กำหนดหรือไม่
  3. ตรวจเช็กกรองดักน้ำ หากลูกลอยสีแดงลอยขึ้นให้ล้างทำความสะอาด
  4. เติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็มถัง หลังจากใช้งานเสร็จ เพื่อป้องกันการก่อตัวของหยดน้ำในถังน้ำมัน เป็นสาเหตุที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบเครื่องยนต์ 

รู้แบบนี้แล้ว.. พี่ ๆ อย่าลืมนำเทคนิคดี ๆ นี้ ไปลองใช้กับแทรกเตอร์ที่บ้านกันนะครับ 

          หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “รอบรู้แทรกเตอร์” พี่ ๆ จะเจอข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับแทรกเตอร์ เลือกหัวข้อที่สนใจได้เลยนะครับ แล้วพบกันอีกทีในวันพุธที่ 23 มิถุนายนนี้ จะเป็นหัวข้อไหน? เรื่องอะไร? รอติดตามได้เลยครับ