เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก ดีอย่างไร? 5 ข้อดีที่คุณควรอ่าน
ก่อนซื้อ

รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก

รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก ดีอย่างไร? 5 ข้อดีที่คุณควรอ่าน
ก่อนซื้อ

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก หรือรถเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก เป็นเครื่องจักรกลการเกษตรชนิดหนึ่งที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งเป็นที่นิยมในบรรดาเกษตรกรจำนวนมาก เหมาะสำหรับพื้นที่ไร่นาขนาดเล็กถึงปานกลาง โดยรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กมีข้อดีมากมาย ดังนี้

รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก ดีอย่างไร? ทำไมถึงเป็นตัวเลือกยอดฮิตสำหรับเกษตรกร
ยุคใหม่

ภาพจาก Siam Kubota

 

          สำหรับเกษตรกรท่านใดที่กำลังสงสัยว่ารถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กมีข้อดีอย่างไรเมื่อเทียบกันรถที่มีขนาดใหญ่กว่า วันนี้คูโบต้าได้รวบรวมข้อมูลเพื่ออธิบายให้ฟังอย่างละเอียดเรียบร้อยแล้ว

1. ราคาไม่สูงจนเกินไป

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับรถเกี่ยวข้าวขนาดใหญ่ โดยอาจมีราคาอยู่ที่ต่ำกว่าหลักล้าน แต่มีการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ เกี่ยวข้าวได้อย่างปราณีต สะอาด คล่องตัว ไม่แพ้รถเกี่ยวข้าวขนาดใหญ่ จึงเหมาะสำหรับเกษตรกรที่มีงบประมาณจำกัด หรือต้องการเน้นการเก็บเกี่ยวข้าวส่วนตัว,
ในเครือญาติ, รับจ้างในพื้นที่, หรือมีข้อจำกัดของแปลงนาขนาดเล็ก

2. ใช้งานง่าย

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กจะมีการใช้งานที่ง่ายกว่าขนาดใหญ่ เช่นมีคันควบคุมที่ใช้งานง่าย และมีหลายฟังก์ชั่นการใช้งานรวมเอาไว้ให้แล้ว เช่น มีทั้งการคุมล้อโน้ม การยกหัวเกี่ยวขึ้น-ลง รวมไปถึงการเลี้ยวซ้าย-ขวา อีกทั้งยังมีขั้นตอนการทำงานของตัวรถที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งเกษตรกรสามารถเรียนรู้และเริ่มใช้งานด้วยตัวเองได้ภายในเวลาไม่นาน นอกจากนี้รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กยังดูแลรักษาง่าย ไม่จุกจิก และมีค่าบำรุงรักษาไม่สูงเมื่อเทียบกับรถเกี่ยวนวดข้าวขนาดใหญ่

3. เคลื่อนย้ายสะดวก

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กมีขนาดกะทัดรัด คล่องตัว ขับขี่ง่าย เคลื่อนย้ายสะดวกและรวดเร็วกว่าการเดินเกี่ยวข้าวเอง ที่สำคัญรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กยังสามารถเข้าถึงได้แม้ในพื้นที่ที่ยากลำบาก เช่น ที่ที่มีบริเวณแคบ หรือแฉะจนทำให้เดินยาก ซึ่งถ้าหากใช้แรงงานคนก็อาจทำให้เสียเวลาเพิ่มแถมเก็บเกี่ยวได้ในปริมาณที่ไม่มาก
เท่ารถเกี่ยวข้าว

4. ประหยัดเวลา

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้อย่างรวดเร็วทันใจและได้ในปริมาณที่มากกว่า และมีถังบรรจุข้าวที่ทำให้สามารถจุข้าวได้เยอะกว่าการตัดมือ
ส่งผลให้ได้ผลผลิตที่มากกว่า ในเวลาที่น้อยลง

          ซึ่งช่วยให้เกษตรกรประหยัดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดีและผลผลิตไม่เสียหาย เพราะโดยปกติแล้ว หากใช้แรงงานคนอาจใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง / ไร่
แต่หากใช้รถเกี่ยวข้าวจะเกี่ยวได้ถึง 3-4 ไร่ / ชั่วโมง 

5. ประหยัดแรงงาน

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กช่วยทุ่นแรงงานคนได้อย่างมาก ด้วยพลังและประสิทธิภาพการเก็บเกี่ยวที่สูง สามารถเก็บเกี่ยวและคัดแยกเมล็ดข้าวและฟาง
ได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยให้เกษตรกรเหลือเวลาในการไปทำงานด้านอื่น ๆ มากขึ้น และเป็นการลดต้นทุนอีกด้วย เพราะในการเกี่ยวข้าวต่อครั้งนั้น
ตามปกติจะใช้คนสูงถึง 17 คน แต่หากใช้รถเกี่ยวข้าวก็จะเป็นการใช้แรงงานคนเพียงไม่กี่คนในการขับขี่และทำการเก็บเกี่ยวข้าวนั่นเอง

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก

          สำหรับเกษตรกรที่สนใจซื้อรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก ควรศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาจากหลากหลายแหล่งก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รถเกี่ยวข้าว
ที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด ซึ่งคูโบต้าก็ได้รวบรวมปัจจัยที่เกษตรกรควรต้องพิจารณามาให้แล้วเช่นกัน

ขนาดพื้นที่ไร่นา

          เกษตรกรควรเลือกรถเกี่ยวข้าวที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ไร่นาของตนเอง เช่น หากมีพื้นที่ไร่นาขนาดเล็ก (ขนาดเนื้อที่ 3-5 ไร่ / แปลง) ก็อาจเลือกซื้อ
เป็นรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก กะทัดรัด เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัว

ภาพจาก Mthai

สามารถเก็บเกี่ยวพืชได้หลากหลาย 

          เกษตรกรควรเลือกรถเกี่ยวที่สามารถเก็บเกี่ยวพืชได้หลากหลายชนิด โดยควรเลือกรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กที่สามารถเปลี่ยนหัวเกี่ยวได้หลากหลาย
ที่ให้คุณสามารถเกี่ยวทั้งข้าว ข้าวโพด ถั่วชนิดต่าง ๆ และบิดฝักข้าวโพดได้แบบครบจบในคันเดียว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งานรถเกี่ยวข้าวของคุณ
อีกด้วยนั่นเอง

รถเกี่ยวนวดข้าว เกี่ยวข้าวโพด เกี่ยวถั่ว

กำลังเครื่องยนต์

          เกษตรกรควรเลือกรถเกี่ยวข้าวที่มีกำลังเครื่องยนต์เพียงพอกับพื้นที่ไร่นาของตนเอง โดยเราขอแนะนำว่าควรเลือกรถเกี่ยวข้าวที่มีกำลังแรงม้าไม่ต่ำกว่า
60 แรงม้า เพื่อการเก็บเกี่ยวที่เต็มประสิทธิภาพที่สุด

อุปกรณ์เสริม

          เกษตรกรควรเลือกรถเกี่ยวข้าวที่มีอุปกรณ์เสริมที่จำเป็น เช่น หน้าเกี่ยวกว้าง ชุดล้อโน้มที่ปรับขึ้น-ลงได้และมาพร้อมนิ้วเกี่ยวแบบคอยล์สปริง
เพื่อให้เกี่ยวข้าวทั้งแบบตั้งและล้มได้ดี ชุดตะแกรงคัดแยก 2 ชั้น ที่จะช่วยคัดแยกและลดปริมาณข้าวที่ติดไปกับเศษฟาง ถังพักข้าวขนาดใหญ่ ช่วยลดรอบ
ในการถ่ายข้าวช่วยให้ได้งานต่อเนื่อง เป็นต้น

แนะนำรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก รุ่น DC-70 PRO

          รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กจากคูโบต้าที่มีคุณสมบัติครบทุกข้อที่กล่าวมา ที่ทั้งเล็ก กะทัดรัด สามารถเปลี่ยนหัวเกี่ยวได้หลายรูปแบบ ที่สามารถใช้ได้กับทั้ง

 

          อีกทั้งยังมีกำลังเครื่องยนต์สูงถึง 69 แรงม้า มีแรงบิดสูง ช่วยให้รอบคงที่ พร้อมทั้งอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นและช่วยให้การเกี่ยวสะดวกสบายขึ้นอีกมากมายหลายรายการ ในราคาเริ่มต้น 998,000 บาท สำหรับรุ่นรองกระสอบ และราคา 1,148,000 บาท สำหรับรุ่นอุ้ม

 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อสั่งซื้อ คลิก https://www.siamkubota.co.th/en/combine_harvester/dc-70-pro-series/#content-order-2

 

และสามารถเลือกชมรถเกี่ยวข้าวแบบอื่น ๆ และขนาดอื่น ๆ ได้ที่ https://www.siamkubota.co.th/combine-harvester-landing/

สรุป

          โดยสรุปแล้ว รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็กเป็นเครื่องจักรกลการเกษตรที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับเกษตรกร ช่วยให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้
อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น เกษตรกรควรศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาจากหลายแหล่งก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รถเกี่ยวข้าวที่เหมาะสมและคุ้มค่า
กับการลงทุนอย่างที่สุด

 

หากคุณต้องการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางด้านล่างนี้

  • KUBOTA CONNECT ติดต่อกับเราที่เบอร์ 02-029-1747
  • Facebook Fanpage: Siam Kubota และ Kubota Drone Club – คูโบต้าโดรนคลับ
  • ดูสินค้าทั้งหมดผ่านเว็บไซต์: SiamKubota
  • อัปเดตสิทธิพิเศษ หรือติดต่อผ่านทาง LINE OA: @siamkubota
  • รับชมวีดีโอการใช้งานเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่: SIAMKUBOTA