เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เหตุใดถึงต้องต่อภาษีแทรกเตอร์ และขั้นตอนการต่อภาษีต้องทำอย่างไร

เหตุใดถึงต้องต่อภาษีแทรกเตอร์ และขั้นตอนการต่อภาษีต้องทำอย่างไร

เหตุใดถึงต้องต่อภาษีแทรกเตอร์ และขั้นตอนการต่อภาษีต้องทำอย่างไร

สวัสดีครับพี่น้องชาวเกษตรกรทุกท่าน หลายๆท่านที่เพิ่งซื้อแทรกเตอร์คูโบต้าคันแรก อาจไม่ทราบว่าแทรกเตอร์ ของเราก็ต้องมีการเสียภาษี และ ... เหมือนรถยนต์เลยนะครับ หรือบางท่านที่ซื้อแทรกเตอร์มานานแล้วอาจจะลืมต่อภาษี และ ... ประจำปี วันนี้ผมมีเนื้อหาดี ๆ เกี่ยวกับการต่อภาษี และ ... มาให้ทุกท่านทราบกันครับ 

ความสำคัญของการต่อภาษีรถ

  1. กฏหมายบังคับให้ทุกคนที่มีรถเอาไว้ในครอบครองต้องดำเนินการเสียภาษีประจำปี (พระราชบัญญัติรถยนต์ .. 2522)
  2. ป้ายภาษีเป็นหลักฐานการแสดงต่อหน่วยงานรัฐว่าทำตามกฎหมายถูกต้อง ไม่ต้องถูกปรับ
  3. การต่อภาษีรถเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณาความคุ้มครองจากผู้ประสบภัยจากรถ (...)

 

ผลกระทบจากการไม่ต่อภาษี

ผู้ครอบครองรถถือเป็นผู้มีหน้าที่ในการชำระค่าภาษีรถประจำปี ซึ่งหากไม่ชำระภายในกำหนด จะมีผลดังนี้

  1. กรณีค้างชำระภาษีรถประจำปีไม่ถึงสามปี : นายทะเบียน (ขนส่ง) มีอำนาจที่จะไม่รับดำเนินการด้านทะเบียนใด จนกว่าจะเสียภาษีที่ค้างชำระและเงินเพิ่มให้ครบถ้วน
  2. กรณีค้างชำระภาษีรถประจำปีติดต่อกันครบสามปี : ทะเบียนรถจะถูกระงับไป จะต้องนำคู่มือจดทะเบียนรถไปแสดงต่อนายทะเบียน เพื่อบันทึกหลักฐานการระงับทะเบียนรถภายในหกสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง หากจะต้องดำเนินการเกี่ยวกับเล่มทะเบียน จะต้องชำระค่าภาษีที่ค้างสามปี และเงินเพิ่ม รวมถึงต้องดำเนินการขอจดทะเบียนรถใหม่ต่อไป ส่วนกรณีที่ผู้ครอบครองกระทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ใช้รถที่ถูกระงับทะเบียน หรือใช้รถที่ไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษีรถประจำปี ผู้ครอบครองจะต้องเสียค่าปรับด้วยตนเอง

 

ขั้นตอนการต่อภาษี

นำเล่มทะเบียน หรือ สำเนาเล่มทะเบียน และ พ... ไปยื่นเสียภาษีที่กรมการขนส่งทั่วประเทศ สามารถต่อภาษีล่วงหน้าได้ 90 วันก่อนครบอายุภาษี (สำหรับแทรกเตอร์ รถเกี่ยวนวดข้าว และรถขุดคูโบต้า ไม่อยู่ในข่ายต้องตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษีประจำปี)

นี่ก็เป็นความสำคัญในการต่อภาษีประจำปี เพื่อให้เราสามารถใช้งานแทรกเตอร์ของเราได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนะครับ ค่าใช้จ่ายสำหรับการต่อภาษีแทรกเตอร์ และรถเกี่ยวนวดข้าวที่ใช้ในการเกษตร ก็ไม่ได้สูงเลยครับ เพียงแค่คันละ 50 บาทต่อปีเท่านั้น (...รถยนต์ ..2522) ถูกกว่าค่าอาหารบางมื้อของเราซะอีกครับ ดังนั้นพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่านอย่าลืมไปต่อภาษีให้ถูกต้องกันนะครับ สำหรับเรื่อง ... เดี๋ยวผมมาอธิบายต่อในครั้งถัดไปนะครับ สำหรับครั้งนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ