Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

7 เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ เปลี่ยนงานเกษตรยุคเก่า
สู่ยุคโมเดิร์น

7 เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ เปลี่ยนงานเกษตรยุคเก่า <BR> สู่ยุคโมเดิร์น

7 เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ เปลี่ยนงานเกษตรยุคเก่า
สู่ยุคโมเดิร์น

เครื่องมือการเกษตร นับเป็นอุปกรณ์ที่เกษตรกรจำเป็นต้องพึ่งพาเพื่อทุ่นแรง ลดภาระงานเกษตร รวมถึงเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับเปลี่ยน ขับเคลื่อนเทคโนโลยีเกษตรเก่าสู่งานเกษตรที่ยั่งยืนและทันสมัยยิ่งกว่า บทความนี้ KUBOTA จะมาเผยรายละเอียด 7 เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ที่เกษตรกรไทยควรรู้จักและนำไปใช้
เพื่อสร้างรายได้ยิ่งกว่าเดิม

เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่สำคัญอย่างไรกับงานเกษตรในปัจจุบัน

ท่ามกลางการแข่งขันด้านเกษตรที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมถึงแรงงานภาคการเกษตรที่ขาดแคลน
เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่คือตัวช่วยสำคัญที่เข้ามาปิดจุดอ่อนทั้งการผลิต ลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ และการพัฒนาธุรกิจการเกษตรที่ยั่งยืน

รู้จัก 7 เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ ช่วยงานเกษตรมหาศาล

เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ทั้ง 7 มีรายละเอียดดังนี้

1.    โดรนการเกษตร

โดรนการเกษตร คือเครื่องมือการเกษตรที่ใช้ตรวจพื้นที่ ฉีดพ่นสารต่าง ๆ รดน้ำ หว่านปุ๋ย มีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาเพื่อช่วยวิเคราะห์การทำงานขั้นสูง
ทำให้นอกจากการทุ่นแรงงานเกษตรแล้ว ยังสามารถคาดการณ์แนวโน้มงานเกษตรได้อีกด้วย ความน่าสนใจของโดรนการเกษตรยังไม่จบแค่นี้ อ่านต่อคลิกเลย

เครื่องมือการเกษตร โดรนการเกษตรคูโบต้า T10

2.    เครื่องกำจัดวัชพืช

เครื่องกำจัดวัชพืช คือเครื่องมือการเกษตรที่ใช้ทำลายวัชพืช ปัญหาใหญ่ของการปลูกพืชในไร่-นา เพราะวัชพืชจะคอยแย่งชิงสารอาหาร น้ำ และแสงแดดจากพืช
ที่ปลูก หากปล่อยไว้ผลผลิตจะลดลงอย่างมาก เครื่องกำจัดวัชพืชแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือแบบแรงคนและเครื่องจักร  

3.    รถหยอดเมล็ดพืช

รถหยอดเมล็ดพืช คือเครื่องมือการเกษตรที่ทุ่นแรงการหยอดเมล็ดด้วยมือได้มาก เหมาะสำหรับแปลงนาขนาดใหญ่ ซึ่งนอกจากหยอดได้เร็วแล้วยังกำหนดระยะ
และความลึกการหยอดเมล็ดได้แม่นยำ รวมถึงประหยัดต้นทุนเมล็ดพืชที่ใช้อีกด้วย เพราะถ้าหยอดด้วยมืออาจมีการร่วงหล่นของเมล็ดได้

เครื่องหยอดเมล็ดตราช้าง MS360

4.    รถไถโรตารี่นั่งขับ (รถพรวนดิน)

รถไถโรตารี่นั่งขับ หรือรถพรวนดิน คือเครื่องมือการเกษตรใช้เตรียมดินปลูกพืช ด้านหน้าติดตั้งด้วยชุดใบมีดโรตารี่สำหรับตีดิน ผสมคลุกเคล้าดินให้เข้ากัน
เพื่อทำให้ดินร่วนซุย เพิ่มแร่ธาตุ สารอาหาร อากาศถ่ายเทสะดวก ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น แถมเพิ่มความปลอดภัยจากการทำงานในท้องนาอีกด้วย

รถไถโรตารี่นั่งขับ PEM1408Plus

5.    รถเกี่ยวนวดข้าว

รถเกี่ยวนวดข้าว คือเครื่องมือการเกษตรใช้เกี่ยวและนวดข้าวได้ในตัวเพื่อสามารถนำไปใช้จัดจำหน่ายได้อย่างรวดเร็ว หลักการทำงานจะมีตั้งแต่การเกี่ยวข้าว นวดข้าว แยกรำ แยกฟาง ทำความสะอาด จากนั้นก็ลำเลียงไปสู่ถังพักข้าวที่รอเข้าสู่กระบวนการอื่น ๆ ต่อไป คลิกเลย ถ้าอยากอ่านเกี่ยวกับรถเกี่ยวนวดข้าวเพิ่มเติม

รถเกี่ยวนวดข้าว DC108X

6.    โรงเรือนปลูกพืชระบบปิด

โรงเรือนปลูกพืชระบบปิด (Plant Factory) คือการนำเทคโนโลยีมาผสมกับเครื่องมือการเกษตรเพื่อจำลองสภาพแวดล้อมภายในโรงเรือนให้เหมือนกับการปลูกพืชภายนอกมากที่สุด  เช่น

  • ไฟ LED เลียนแบบแสงแดด
  • ระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น
  • ระบบน้ำหยด ให้น้ำและปุ๋ย
  • เครื่องจ่าย Co2

โรงเรือนปลูกพืชระบบปิดคูโบต้า

ขอบคุณภาพจาก KAS

 

ข้อดีของโรงเรือนปลูกพืชระบบปิดคือการควบคุมทุกด้านได้แม่นยำ ปลูกพืชได้ทั้งปี ลดการใช้ปุ๋ย น้ำ ธาตุอาหาร สารเคมีเพราะป้องกันแมลงได้ดี รวมถึงลดภาวะ
โลกร้อนได้อีกด้วย

7.    บริการออนไลน์การเกษตร

บริการออนไลน์ทางด้านการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นช่องทางศูนย์ให้ความรู้การเกษตรครบวงจร ทั้งเว็บไซต์ KAS, SIAMKUBOTA หรือ Facebook Fan Page Siam Kubota ก็นับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ที่ช่วยเพิ่มองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรไทยได้เป็นอย่างดี โดยข้อดีของการเรียนรู้ในช่องทางต่าง ๆ มีดังนี้

  1. เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย: ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เทคโนโลยีการเกษตร เครื่องจักรกลการเกษตร ก็สามารถค้นหาข้อมูล เจอคำตอบได้ทันที
    ผ่านสมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือคอมพิวเตอร์
  2. ข้อมูลทันสมัย: เว็บไซต์ KUBOTA มีการอัปเดตบทความและเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  3. ไม่เสียค่าใช้จ่าย: แหล่งข้อมูลจาก KUBOTA ให้บริการฟรี ไม่เสียค่าบริการใช้งานใด ๆ ทั้งสิ้น
  4. แหล่งชุมชนเกษตรกรไทย: แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ง่าย ๆ ผ่าน Facebook Fan Page Siam Kubota

เครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ บริการออนไลน์การเกษตร

 

คุณสามารถใช้บริการออนไลน์การเกษตร KUBOTA ได้ผ่านช่องทางทั้งหมดดังนี้

สัมผัสเครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่ ฟรี! เพียงมาเยี่ยมชมที่ คูโบต้าฟาร์ม

คูโบต้าฟาร์ม พร้อมแล้วในการเปิดให้เกษตรกรชาวไทยทุกท่านมาเยี่ยมชมประสบการณ์ใหม่บนเนื้อที่มากกว่า 220 ไร่ ฟรี เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมือการเกษตร
โมเดิร์นครบวงจรที่จะยกระดับงานเกษตรให้เท่าทันโลก

 

คลิกที่นี่ เพื่อลงทะเบียนจองคิวเข้าชมคูโบต้าฟาร์ม ฟรี!

คูโบต้าฟาร์ม KUBOTA FARM

สรุปทั้งหมด เกี่ยวกับเครื่องมือการเกษตรสมัยใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำเกษตรแทบทุกที่ในไทยต่างต้องพึ่งพาเครื่องมือการเกษตรแทบทุกหนทุกแห่ง เพราะการใช้แรงคนอย่างเดียวอาจไม่สามารถทำงานได้ทันเวลา
ได้อีกต่อไป ทั้งนี้เครื่องมือการเกษตรทุกชนิดจำเป็นต้องศึกษาให้ละเอียดก่อนใช้งานเสมอ เพื่อความปลอดภัยและการประหยัดต้นทุนมากที่สุด