Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

5 วิธีคลายร้อนเก๋ๆ สำหรับผู้ขับขี่แทรกเตอร์คูโบต้า

5 วิธีคลายร้อนเก๋ๆ สำหรับผู้ขับขี่แทรกเตอร์คูโบต้า

5 วิธีคลายร้อนเก๋ๆ สำหรับผู้ขับขี่แทรกเตอร์คูโบต้า

การทำเกษตรกลางแดดจัดๆ ในฤดูร้อนบ้านเราช่วงนี้ น่าจะส่งผลให้หลายๆท่านรู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ ในการทำงาน แม้แต่ลมที่พัดมา ก็ยังไม่วายพาความร้อนมาด้วยอีก หรือแม้ฝนตกก็อาจช่วยคลายร้อนลงได้บ้าง แต่ก็อาจจะไม่สะดวกในการทำงาน วันนี้เราจึงมีวิธีคลายร้อนแบบเท่ๆ สไตล์น้องคูโบแมนมาฝากกันครับ

สำหรับผู้ที่ขับแทรกเตอร์คูโบต้ารุ่นแอลซีรี่ส์เอสพีใหม่ (Lseries SP) ก็จะได้เปรียบนิดหน่อยครับ เพราะแอลซีรี่ส์เอสพีใหม่มีกล่องยูบ๊อกซ์ (UBox) ที่มีช่องชาร์จไฟ 12 โวลท์ เลยสามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือ ติดพัดลมขนาดเล็ก หรือแม้แต่ติดตั้งตู้เย็นพกพาขนาดเล็ก ก็จะทำให้มีเครื่องดื่มเย็นๆ หรือผ้าเย็นไว้ใช้ตลอดเวลา แต่สำหรับท่านที่ขับแทรกเตอร์รุ่นอื่นๆ อย่าเพิ่งน้อยใจครับ เรายังมีวิธีคลายร้อนเก๋ๆ อีกหลายวิธีมาฝากกันครับ

  1. ดื่มเครื่องดื่มที่ทำจากสมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ดอกดาวเรือง ว่านหางจระเข้ ฟ้าทลายโจร บอระเพ็ด ใบบัวบก ย่านาง รางจืด อัญชัน เก็กฮวย เตยหอม เป็นต้น สมุนไพรฤทธิ์เย็นจะช่วยรักษาสมดุลอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ นอกจากนั้นบางชนิดยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกด้วย เช่น

บัวบก แก้อ่อนเพลีย บำรุงสมอง รักษาอาการช้ำใน ช่วยรักษาให้แผลหายเร็ว 

เตยหอม แก้ร้อนใน ดับกระหาย บำรุงหัวใจ ยับยั้งแบคทีเรีย

เก็กฮวย แก้ร้อนใน เพิ่มความสดชื่น ลดการอักเสบ แก้ไข บรรเทาอาการวิงเวียน

ว่านหางจระเข้ ลดอาการพุพองจากแผลไฟไหม้ แก้สิว ลบเลือนรอยแผลเป็น     

  1. กินน้อยแต่กินบ่อยๆ ร่างกายเราต้องใช้พลังงานในการย่อยอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาหารมื้อหนักๆ ที่เต็มไปด้วยแป้ง โปรตีน และไขมัน จะทำให้ระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนัก อุณหภูมิร่างกายก็จะสูงขึ้น ทำให้รู้สึกร้อนมากกว่าเดิม หากเลือกได้ ลองเลือกอาหารที่ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงของทอดและอาหารมื้อใหญ่ หรือจะแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ แล้วทานบ่อยๆ ก็จะช่วยคลายร้อนได้
  2. ผ้าเย็นหรือผ้าขนหนูเย็น ลองนำถุงน้ำร้อนมาใส่น้ำแข็งบด เติมน้ำเปล่าลงไปด้วยนิดหน่อย ปิดฝาให้แน่น นำมาประคบตามร่างกาย เอามานอนกอด ก็คลายร้อนได้ดี หรือใครจะใช้ผ้าขาวม้า ผ้าขนหนู หรือผ้าเย็น แทนถุงน้ำร้อนก็ช่วยคลายร้อนได้ไม่แพ้กัน นำมาประคบบริเวณต้นคอ แผ่นหลัง หรือหน้าผาก ช่วยลดอุณหภูมิและผ่อนคลายได้อย่างดีเยี่ยม และเป็นวิธีที่ทำได้ไม่ยากเลย สามารถใช้วัสดุที่มีอยู่ในบ้านได้ทันที
  3. อาบน้ำบ่อยๆ ปกติคนไทยเราก็อาบน้ำวันละ 2 ครั้งอยู่แล้ว เช้า-เย็น จะอาบอีกซักครั้งสองครั้งระหว่างวันก็ไม่เห็นแปลก หรือถ้ากลัวจะเปลืองน้ำ ก็ลองเอามือหรือเท้าแช่น้ำเย็นในขันหรือกะละมังประมาณ 23 นาที เท่านี้ก็ช่วยลดความร้อนได้เยอะเลยครับ
  4. แป้งเย็นกับน้ำเปล่า ถ้าอาบน้ำแล้วยังไม่สะใจ เราขอแนะนำวิธีเพิ่มเติม นั่นคือแป้งเย็นกับน้ำเปล่า ทาตรงไหนก็เย็นตรงนั้น โดยเฉพาะได้ทาแป้งเย็นหลังจากอาบน้ำหมาดๆ รับรองเลยว่าเย็นสบายสุดๆ หรือถ้าไม่สะดวกอาบน้ำ ก็สามารถนำแป้งเย็นผสมน้ำเล็กน้อยให้มีลักษณะเหมือนดินสอพอง แล้วนำมาประตามตัว คอ แขน ก็สบายไม่แพ้กันเลยครับ

 

สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญที่สุดในหน้าร้อนก็คือการดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำ และอาการฮีทสโตรกหรือลมแดด ซึ่งจะมีอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดศรีษะ หน้ามืด บางรายอาจถึงขั้นชักและหมดสติได้ ทำงานกันหนักแล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกันนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ  

ที่มา : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1264751

https://www.bangpakok8.com/news/view/23

https://krua.co/food_story

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/879729

https://www.librarygreenthailand.com/