Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

ปลูกข้าวนาดำ ตอน ปฏิทินการปลูกข้าว

ปลูกข้าวนาดำ ตอน ปฏิทินการปลูกข้าว

ปลูกข้าวนาดำ ตอน ปฏิทินการปลูกข้าว

                 การเพาะกล้า เตรียมดิน และการปลูกข้าวว่าสำคัญแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุดที่พี่เกษตรกรควรศึกษาก็คือระยะการเจริญเติบโตของต้นข้าว ว่าในแต่ละช่วงเวลาเราควรทำอะไรก่อน – หลัง หรือดูแลแปลงนาของเราอย่างไร ให้ต้นข้าวของเราเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                 วันนี้น้องคูโบแมน เลยนำปฏิทินการปลูกข้าวโดยวิธีการดำนา สำหรับพื้นที่ชลประทานมาฝากกันครับ พี่ๆสามารถดาวน์โหลดปฏิทินนี้ไปเก็บไว้กับตัวได้เลยที่ลิ้งค์นี้ >>http://bit.ly/2LIhgM5

 

สำหรับใครที่ดาวน์โหลดไปแล้ว มาดูกันดีกว่า ว่าแต่ละจุดของปฏิทินหมายถึงอะไร

  1. ส่วนบนสุดของปฏิทิน จะบอกว่า ปฏิทินนี้คือปฏิทินการปลูกข้าวโดยวิธีการดำนา สำหรับพื้นที่ชลประทาน โดยเราวิจัยขั้นตอนเหล่านี้ด้วยข้าวไม่ไวแสงอายุ120 วัน
  2. ช่องเดือน จะเป็นช่วงเวลาเพาะปลูกข้าว ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือน มิถุนายน – ตุลาคม โดยพี่ๆสามารถศึกษาขั้นต่างๆในแต่ละเดือนได้ในช่องถัดไปครับ
  3. ช่องอายุข้าว, ค่าความเขียวใบ , ความสูง (ซม.) และเป้าหมาย (จำนวนต้น/ตร.ม.) ตรงนี้จะเป็นค่ามาตรฐานการเจริญเติบโตในแต่ละระยะ พี่ๆสามารถดูตัวเลขตามค่าการเจริญเติบโตได้จากตารางเลยครับ
  4. ช่องระยะการเจริญเติบโต พี่สามารถศึกษาการเจริญเติบโตได้ในแต่ละช่วงเวลาเพาะปลูกได้จากช่องนี้ครับโดยกราฟจะแสดงการการเจริญเติบโตจากการแตกกอของข้าว เป็นจำนวนต้นกล้า/ตร.ม. ตั้งแต่ระยะกล้า ระยะแตกกอ ระยะตั้งท้องและออกรวง และระยะสะสมน้ำหนักครับ
  5. ช่องการปฏิบัติภายในแปลงและจุดควบคุม จะเป็นข้อมูลสำหรับการดูแลรักษาในแต่ละระยะการเจริญเติบโต ว่าเดือนไหนควรทำอะไร ตั้งแต่การเตรียมเมล็ดพันธุ์ การเพาะกล้า การดูแลแปลงนาของเราและการเก็บเกี่ยวครับ

                 พี่ๆเกษตรกรทุกท่านสามารถศึกษาวิธีการปลูกข้าวแบบนาดำได้ตามปฏิทินปลูกข้าวได้เลยนะครับ หากใครมีข้อสงสัยตรงไหนเพิ่มเติม สามารถไปศึกษาต่อกันได้ที่ www.kubotasolutions.co.th

                 ในครั้งหน้าน้องคูโบแมนจะนำความรู้เรื่องการวิเคราะห์และการประเมินการเจริญเติบโตของข้าวมาฝากกัน อย่าลืมติดตามนะครับ